Thursday, March 31, 2005

95% of IT Projects Not Delivered On Time

Upon delivering the completed project, the end user simply states:

"Now hold on, this is exactly what I asked for. But not what I wanted!"


--------
Đúng là câu chuyện điển hình cho các dự án bản đồ của mình:

- Cháu cháu, làm cho chú cái bản đồ này nhé. Đơn giản lắm! Mỗi loại che phủ in cho chú một mầu, lúa vàng, rừng xanh, cát trắng ,...cho thêm ít địa danh lên là đủ. Dễ không ấy mà 5 M đủ ko?

- Vâng thôi thì đang chơi làm giúp chú kiếm vài đồng càphê. 1 tuần sau mang bản đồ lên giao: lúa vàng, rừng xanh đủ cả.

- Chú lại bảo - bản đồ đẹp đấy, thêm cho chú sông suối, với lại đường bình độ - cả ranh giới hành chính nữa.

- X được thêm đồng nào,
hơi cay, lại về hì hục một tuần.

- Tuần sau lên chú lại bảo, ừ về tổng thể thế là được rồi - bây giờ thêm một tý nữa thôi: trên mỗi loại đất cháu cho chú một ký hiệu xem trồng cây gì hợp. Xong in cho chú một bảng loại cây trồng phân theo loại đất, phân theo hành chính, phân theo độ dốc, phân theo độ cao. Rồi in tách ra theo từng xã.

- Thế này thì nhiều việc quá chú ạ, chú xem lại thế nào.

- Chú: thì vẫn một diện tích ấy, in thêm tờ nào chú giả tiền tờ ấy, mỗi tờ A0 100 đúng ko. Còn cái bảng kia thì tính vào tiền bản đồ luôn nhỉ.

- ĐM, thế thì khác gì nấu cháo rìu - bản đồ chứ phải Word đéo đâu mà tính theo trang. Mỗi cái thêm của chú là một lần giá trị gia tăng, dùng đến Data transforming, Georeferencing, GIS layering, SQL, geostatistic, topology analysis, spatial correlation, multi criteria analysis, automated land evaluation, catographic design.

- Thôi thì chó cắn áo rách lại hì hục 2 tuần nữa làm nốt cho chú. Đến khi quyết toán chú trả thêm 1 M tiền mực in thêm mấy cái bản đồ, với 2 trang Word. Ba thằng chia nhau, trừ phần khấu hao máy móc, mực in mấy chục bản draft, mua dữ liệu gốc mỗi thằng còn hơn 1 M, vừa đủ trả lương Oshin,

Hơn năm sau mình mới biết, quả bản đồ ấy là làm cho chỗ "cao cao bên cửa sổ" mà ai cũng biết là ai đấy, budget cho nó 16K Mỹ. Từ nay đến hết đời, mình thề ko bao giờ động vào nghề bản đồ nữa, trừ khi ...

Thôi qué nói ra nữa kẻo chú đọc được thì cũng phiền

1 comment:

Anonymous said...

Dốt cho chết. đến đoạn giá trị gia tăng tập 4, đ' được thêm đồng nào thì anh cũng cho chú đ' tí giá trị nào gia tăng. Ông phết cho mày chết.
mà ngu thế, đến lúc chú đòi thêm thì anh xã hội đen lại chứ. phí tiền xem phim mỹ với hồng kông. xem phim hàn quốc trẻ con nó cũng biết bài đấy.
mẹ kiếp 16K mà bảo mấy thằng rách nó vẽ bản đồ trồng cây nào nuôi con gì với giá 5m thì thể nào cũng mang lúa nương vào u minh hạ mà trồng.
thôi comment mấy câu sáng nay đang không có hứng làm việc. đang quyết tâm không trách đời không ghét người nữa đây.