Wednesday, August 16, 2006

Peterhead

Đợt hè mình có đi Peterhead ít ngày cuốc đất phục vụ Mr. M* và công nương Diana, thế mà thế nào gửi ảnh về nhà trên Quang trung lại bảo là Việt Anh đi mua đất ở Scotland, làm mình cảm thấy rất xấu hổ. Căn bản là cả một mớ ảnh chả có cái nào chụp mặt, toàn chụp mông nên mọi người tưởng mình gửi ảnh về để chào hàng đất cát. Dạo này già rồi, nhiều lúc ứ dám nhìn thẳng vào vào sự thật.
Nếu ai chưa biết Peterhead ở đâu thì đây là một thị trấn nhỏ ở Aberdeenshire. Tuy nhỏ, nhưng là chỗ ăn ngủ nghỉ của các anh giai BP và Shell khai thác khí đốt ở biển bắc, kiểu như Vũng tầu nhà mình, nên cũng không đến nỗi quá lạc hậu.

















Đi Peterhead bằng ô tô, 3 anh em trên một chiếc Land Rover, đi thuê. Trường ở đây nghèo, chả có ô tô riêng, đi đâu toàn phải thuê, không được sang như các CQ ở nhà. Trời tối đường vắng thỉnh thoảng cũng có tý đồi núi, như đường lên Tây Bắc quanh co, làm mình lắm lúc tưởng như sắp đến Sơn La, tự nhiên lại thèm ăn măng lay chấm muối ớt. Ở UK cũng có món măng chua đóng hộp, thỉnh thoảng anh em mua về nấu cá cho đỡ nghiện.

Đến Peterhead xong hàng ngày việc của 3 thầy trò chỉ là cắm GPS ra ruộng, 1 thằng ngồi canh cho bò nó khỏi húc đổ, 2 thằng đi đào đất. Thỉnh thoảng lại có 1 chú nông dân Scot ra hỏi bọn mình làm gì, thế là lại phải giải thích, là bọn tao là English và Vietnamese đến đây để nghiên cứu đất - bọn tao ko phải dân Wale đâu, ko phải Irish đâu, ko định abuse bò với cừu của bọn mày. Mà nói xong cả 2 bên đầu chã hiễu gì, nói chung rất là boring. Tối về thì dắt nhau đi ăn haggis, uống 1 ly single malt rồi đi ngủ, nói chung rất là êm đềm.

Đến hôm cuối cùng thì cả bọn trải chiếu để đợi các đồng chí phi công bay qua. 3 cái chiếu rộng 10mx10m mỗi cái nặng 30 kg làm anh em trải xong cũng vẹo cả lưng, nói chung là làm việc nhiều khi cũng mệt hơn chơi. Nghĩ lại bà con nông dân Scot nhiều đất thế này thì cũng vất vả. Thôi chả mua đất nữa

















Trời nắng đẹp, ở dưới anh em chụp "ảnh triết" tỹ tã, ở trên máy bay các chú phi công cũng chụp tỹ tã, gọi điện xuống bảo, thấy rồi, thấy phủ chiếu rồi, rõ lắm. Xong cả bọn lại lên xe về nhà, đi đến giữa đường, thấy có cột mốc "Welcome to England", biết là được về lại với thế giới văn mỉnh thấy tỉnh cả người. Ai lại một tuần ko có internet.

No comments: